การจัดการเรียนร่วม

กลยุทธ์และเทคนิค
1.ผู้บริหารต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกล
2.เปิดใจตนเองก่อนเปิดใจผู้อื่นพร้อมจะบริหารงานทุกงานเพื่อเด็กไทยรวมถึงเด็กที่พิการ/บกพร่อง/เด็กที่มีปัญหา
3.เป็นผู้รู้จริง รู้ลึก รู้ซึ้ง ทุกงานบริหารโดยใช้หลักทฤษฏี(WSA,SBM,SEAT) ประกอบการเปิดใจ ในพื้นฐานที่ให้ความเข้าใจ ความรัก ความอบอุ่น ความเอื้ออาทร ต่อเด็กพิการ/บกพร่อง/มีปัญหา
4. เน้นการบริหารแบบมีส่วนร่วม ให้ผู้ปกครอง/ชุมชนร่วมกันเป็นหุ้นส่วน
5.ให้ขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปกครอง/ชุมชน /คุณครู
6.ทำงานให้ได้ใจผู้อื่น
7.นักเรียนและผู้ใต้บังคับบัญชาเปรียบเสมือนบุคคลในครอบครัว
8.ครูและนักเรียนทุกคนมีความแตกต่างกระจายงานให้ถูกคนและถูกงาน
9.มีจิตใจมั่นคง หนักแน่นและใช้หลักพรหมวิหาร 4
10. ใจมีคุณธรรมจริยธรรมเปี่ยมล้น


เคล็ดลับ สอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษอย่างไร ใจเป็นสุข

1.ระลึกอยู่เสมอ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีความแตกต่าง แม้แต่ สมอง สภาพร่างกายของมนุษย์ มีความแตกต่างระหว่างบุคคล
2.ความพิการเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่อยากจะให้เกิด แต่เมื่อเกิดมาแล้วทำอย่างไรที่ให้ความพิการนั้นมีค่าและเป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม
3.ให้โอกาส ระลึกอยู่เสมอ ทุกคนต้องพัฒนาได้
4.ให้ความอบอุ่น สอนด้วยความรัก ความอบอุ่น เพื่อให้พัฒนาจากเดิมจะมากหรือน้อย นั่นคือการพัฒนาของคนพิการ/คนบกพร่อง
5.ใช้ความอดทนสูง เพราะ การเรียนรู้ของคนพิการ จะเรียนรู้ช้า และมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ใช้หลักจิตวิทยาในการโน้มน้าวจิตใจ
6.ให้อภัย เพราะพฤติกรรมและการแสดงออก โรคต่าง ๆ ทำให้เขา สูญเสีย... เด็กใช่อยากเป็น... แต่โรคที่รบกวนเขา ทำให้เขาต้องควบคุมตน เองไม่ได้....
7.ใช้ความอ่อนโยนทุกวัน จะทำให้ลดการก้าวร้าวของเด็ก ....สอนให้มีความรู้สึก..โกรธ..เจ็บ ..ด้วยความอ่อนโยน..
8.ให้งานที่เด็กสนใจ
9.ให้งานที่ง่าย และเด็กทำได้แล้วค่อย ๆ เพิ่มงานที่ยาก
10.ครูทำเป็นแบบก่อน
11.มีขอบเขตและข้อตกลงร่วมกัน
12.เน้นงานที่ทำแล้วสำเร็จ
13.เน้นบูรณาการให้ได้มากที่สุด
14.สอนสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว
15.สอนสิ่งที่วัดได้
16.เน้นสอนสิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
17. ทำได้ให้รางวัล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น